ken-loach-1463942658.jpg
Đạo diễn Ken Loach và nhà sản xuất Rebecca O'Brien nhận giải Cành cọ vàng cho phim I, Daniel Blake

Cành cọ vàng trao cho tác phẩm I, Daniel Blake của đạo diễn người Anh Ken Loach. Đây là Cành cọ vàng thứ hai của nhà làm phim 80 tuổi này sau lần đoạt giải với phim The Wind That Shakes the Barley năm 2006.

Phát biểu khi lên nhận giải Cành cọ vàng, đạo diễn Loach nói: “Chúng ta đang sống trong giai đoạn gian khó, đôi khi vì làm liều mà dẫn tới hệ lụy khôn lường. Có nhiều giá trị truyền thống trong phim và một trong số đó là để chống lại những thế lực hùng mạnh. Hãy mang thông điệp hi vọng rằng thế giới sẽ khác đi là có thể và cần thiết”.  

Sau bốn thập kỷ trong nghề, Ken Loach luôn giữ vững phong cách cá nhân: không màu mè điểm xuyết, cũng không sử dụng nhiều thủ pháp điện ảnh cách tân mà đi thẳng vấn đề bằng ngôn ngữ tối giản nhất. Ông từng tiết lộ trong buổi họp báo công chiếu I, Daniel Blake rằng đây có thể là lần cuối cùng ông làm phim. 

i-daniel-blake-1463942588.jpg
Cảnh trong phim đoạt giải Cành cọ vàng I, Daniel Blake
cannes-2016-1463939441.jpg
Ban giám khảo LHP Cannes 2016 vẫy tay chào khán giả trong lễ trao giải tối 22-5

Giải thưởng lớn Grand Prix thuộc về nhà làm phim mới 27 tuổi Xavier Dolan với tác phẩm It's Only the end of the World do minh tinh người Pháp Marion Cotillard đóng chính. Tác phẩm trước của anh - Mommy - cũng từng giành được giải của ban giám khảo.

Mặc dù It's Only the end of the World không được các nhà phê bình ưu ái, thậm chí họ gọi đây là phim "thiếu trưởng thành" của Dolan, song chiến thắng tại Cannes có thể thay đổi số phận bộ phim này.

xavier-dolan-1463942336.jpg
Xavier Dolan khóc khi nhận giải
olivier-asssayas-cristian-mungiu-1463942
Olivier Asssayas và Cristian Mungiu chia nhau giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về hai gương mặt: đạo diễn người Romania rất "quen mặt" với Cannes - Cristian Mungiu với phim Graduation (xoay quanh câu chuyện giữa một ông bố hành nghề bác sĩ và cô con gái lớn sắp bước qua tuổi trưởng thành) và nhà làm phim Pháp Olivier Assayas qua bộ phim có tính chất ma quái Personal Shopper do Kristen Stewart thủ vai chính. Dù đã tranh giải ở Cannes vài lần nhưng đây là lần đầu tiên Olivier Assayas mang về nhà phần thưởng danh giá.

jaclyn-jose-1463941835.jpg
Jaclyn Jose (trái) nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất bên cạnh Andi Eigenmann và đạo diễn phim Ma' Rosa Brillante Mendoza

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất bất ngờ thuộc về Jaclyn Jose của Philippines, phim Ma' Rosa. Trong phim, Jose thủ vai một bà mẹ trung niên nuôi bốn đứa con trong bối cảnh đời sống mưu sinh chật vật tại Manila. Dù ít tiếng tăm trên bản đồ điện ảnh thế giới nhưng tại quê hương, Jaclyn Jose là một ngôi sao lớn với hàng chục giải thưởng đạt được.

Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về tài tử Shahab Hosseini trong phim Le Client (The Salesman) của đạo diễn người Iran Asghar Farhadi. Nội dung phim dựa theo vở kịch nổi tiếng của Arthur Miller, kể về một đôi vợ chồng trung lưu vừa làm nghề giáo vừa vận hành một rạp hát nhỏ.

Le Client (The Salesman) đoạt thêm giải Kịch bản xuất sắc nhất về tay đạo diễn Iran Asghar Farhadi. Đây là giải thưởng thứ hai trong đêm mà phim nhận được dù phim không nhận đánh giá cao từ báo chí.

asghar-farhadi-1463941933.jpg
Asghar Farhadi lại được xướng tên tại Cannes
shahab-hosseini-1463940943.jpg
Shahab Hosseini đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Giải của Ban giám khảo thuộc về nữ đạo diễn Andrea Arnold với phim American Honey. Đây là lần thứ ba Arnold nhận giải này, hai lần trước là với phim Red Road (2006) và Fish Tank (2009).

American Honey xoay quanh câu chuyện về một cô gái trẻ, bỏ nhà theo nhóm thanh niên trẻ để tận hưởng những ngày rong chơi vô định. Phim được hãng Focus của Mỹ mua bản quyền phát hành trong năm nay.

Đạo diễn Juanjo Gimenez giành giải Phim ngắn hay nhất với tác phẩm Timecode.

houda-benyamina-1463940805.jpg
Houda Benyamina phấn khích trên bục nhận giải

Giải Camera vàng cho phim truyện đầu tay thuộc về đạo diễn Houda Benyamina với phim Divines. Divines nằm trong khuôn khổ Directors' Fortnight, nội dung phim khơi gợi chân dung về những thiếu nữ tiềm ẩn nguy cơ nổi loạn và sa ngã. Các nhà phê bình đánh giá cao kịch tính của phim và so sánh nó với một số phim ly kỳ của Hollywood.

jean-pierre-leaud-1463940902.jpg
Tài tử Jean Pierre Leaud
Giải Cành cọ vàng danh dự được trao cho nam diễn viên kỳ cựu của nước chủ nhà Pháp Jean Pierre Leaud, người từng thủ vai chính trong bộ phim kinh điển The 400 Blows năm 1959.
alessandra-ambrosio-1463939227.jpg
Siêu mẫu Alessandra Ambrosio là một trong những người đẹp tỏa sáng cuối cùng trên thảm đỏ Cannes năm nay
elle-fanning-1463939228.jpg
Diễn viên Elle Fanning trên thảm đỏ
juanjo-gimenez-1463939228.jpg
Đạo diễn Juanjo Gimenez đoạt giải phim ngắn
mel-gibson-1463939228.jpg
Mel Gibson và bạn gái Rosalind Ross hôn nhau khi dự lễ trao giải Cannes tối 22-5 (giờ Pháp)
sean-penn-1463939228.jpg
Sean Penn và con gái Dylan Penn trên thảm đỏ Cannes

Nguồn: tuoitre.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022