Nghĩ chồng đã chán mình nên các bà vợ hết sức buồn khổ, héo úa. Và sự héo úa của nỗi buồn càng làm cho chị em trở nên kém hấp dẫn, trở nên càng xa cách. Đây là mối nguy hại đe dọa hôn nhân.

Mâu thuẫn sẽ càng ngày càng lớn khi giữa hai vợ chồng không có sự tương tác. Không nói với nhau vì chấp ý nhau. Và vì không nói nữa nên càng không hiểu nhau. Mâu thuẫn từ đó cứ lớn rộng ra.

Nhiều người vì nghĩ là chồng đã hết yêu mình mà giận hờn, trách móc. Họ ân hận và tự trách mình ngu dại khi lấy người đó làm chồng. Vì nghĩ chồng chán mình nên chị em cũng trở nên chán chồng. Mà thực tế thì đôi khi người chồng chưa chắc đã chán vợ như chị em nghĩ.

Các nhà khoa học tâm lý trên thế giới cho rằng, đàn ông thường có những giai đoạn thay đổi trong tình yêu. Họ thường yêu theo chu kỳ, lúc lên, lúc xuống như... sóng biển.

photo-1-1508683799117.jpg

Khi chồng hờ hững chăn gối, phụ nữ thường nghi ngờ dến đủ thứ chuyện. Ảnh minh họa

Nhà tâm lý học người Mỹ John Gray sau một quá trình quan sát tỉ mỉ cung cách cư xử của đàn ông đối với người phụ nữ mà họ yêu đã xác nhận: tình cảm của đàn ông không bao giờ đứng nguyên một chỗ. Nó đàn hồi như sợi dây cao su, hết co vào lại giãn ra.

Chị em lại thường không hiểu được chu kỳ tự nhiên này nên khi thấy chồng có thái độ khang khác, tức là khi tình cảm của họ đang ở giai đoạn thoái trào là bắt đầu ngờ vực đủ thứ chuyện.

Trong cuốn Đàn ông đến từ sao Hỏa, phụ nữ đến từ sao Kim, John Gray viết: "Các trung tâm tư vấn tâm lý thường được nghe nhiều phụ nữ phàn nàn: “Mỗi lần tôi muốn nói chuyện, anh ấy lại lảng tránh. Tôi cảm thấy hình như anh ấy chẳng quan tâm gì tới tôi”. Thực ra, không phải đàn ông khi đó không quan tâm tới phụ nữ mà vì anh ta cần một khoảng thời gian để ở một mình và không phải chịu trách nhiệm với ai cả. Bởi vì khi yêu, người đàn ông đã quên mất mình, để mất liên lạc với cái “tôi”. Việc tách ra cho phép anh ta trở về với bản thân và thỏa mãn nhu cầu độc lập".

Chẳng phải đàn ông chủ ý làm như thế, cũng như không ai định đói mà cái đói đến tự nhiên và nó sẽ tự đi sau khi ta ăn no. Điều trớ trêu vào lúc người phụ nữ đang biểu lộ sự thân mật, muốn chia sẻ một cách cởi mở, lại rơi đúng vào lúc người đàn ông cảm thấy cần có một khoảng cách. Thường là cứ vào thời điểm mà sự thân mật giữa hai người đạt tới đỉnh cao thì trong người đàn ông lại vang lên tiếng gọi độc lập.

Điều này khiến cho bạn tình bối rối, không hiểu mình làm gì để mất lòng chàng. Cho nên khi phái mạnh trở về trạng thái thân mật, phụ nữ thường chờ anh ta một lời giải thích, trong khi chúng ta biết rằng anh chàng sẽ chẳng có gì để nói cả. Phụ nữ đinh ninh đàn ông không muốn chia sẻ với mình, họ quên ràng đàn ông chỉ nói khi có lý do và cũng không có nhu cầu nói chuyện với vợ nhiều lắm. Thể hiện tình cảm bằng ngôn ngữ không phải thế mạnh của họ.

photo-2-1508683799097.jpg

Ảnh minh họa

Hậu quả giữa việc lệch pha giữa đôi uyên ương sẽ dân đến sự phản ứng của phái đẹp theo hai cách: Thứ nhất, đàn bà chạy theo khi đàn ông muốn tách ra. Lúc này, người đàn ông cần được ở một mình chứ không phải phụ nữ cứ thế chạy theo sau và đòi phải giải thích và chia sẻ. Thứ hai, khi người đàn ông có nhu cầu gần gũi, yêu thương thì người phụ nữ lại trừng phạt bằng cách từ chối anh ta mà đâu biết rằng làm như vậy sẽ khiến tình cảm của cả hai ngày càng mờ nhạt.

Cả hai cách phản ứng trên đều do họ không nắm được chu kỳ tình cảm của đàn ông. Họ đẩy quan hệ vợ chồng đến chỗ khó có thể chịu đựng được nhau. Thực ra, chỉ vì họ ở bên nhau quá nhiều. Muốn quan hệ kéo dài hãy xem nhau như người tình!

Từ những quy luật tâm lý đàn ông trên đây, các nhà tâm lý học cho rằng sự hòa hợp và say đắm của nhưng mối tình không hợp pháp ngoài hôn nhân là hoàn toàn có thể giải thích được. Chính trong điều kiện vụng trộm, họ không được ở bên nhau nhiều nên cứ gần rồi lại xa cách rất tình cờ, tần số dao động của các cuộc hẹn hò cộng hưởng với sự co vào, giãn ra của tình cảm đàn ông khiến cho bản tình ca lén lút trở nên thần tiên hơn

Có lẽ ai cung mơ ước vợ chồng mãi mãi là người tình của nhau, nhưng cần phải xem người tình khác người tình vợ như thế nào. Biết được điều này, phái đẹp có thể tìm được những cách lý giải về sự đôi khi hờ hững và vồ vập của chồng, đồng điệu với chu kỳ tình cảm của đàn ông thì tình yêu của hai người sẽ vững bền.

Theo Ngân KhánhGia đình và Xã hội

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022