Loại lá mà chúng tôi mách bạn đem kho cá này vô cùng quen thuộc nhưng lại ít người biết rằng cho vào cá kho rất ngon: Lá đinh lăng. 

Đinh lăng được đại danh y Hải Thượng Lãn Ông gọi là "sâm của người nghèo" bởi vì chất dinh dưỡng của nó gần bằng với nhân sâm của Hàn Quốc.

la-dinh-lang-1027.jpg

Lá đinh lăng

Công dụng của lá đinh lăng với sức khỏe và làm đẹp

Chữa đau đầu, mất ngủ

Trong lá đinh lăng có chứa saponin và kèm theo đó là rất nhiều thành phần quan trọng khác. Một số nghiên cứu đã chứng minh dược tính của lá đinh lăng có thể hoạt hóa nhẹ và đồng bộ vỏ não, điều này có tác động tốt lên hệ thần kinh.

Bên cạnh đó, tác dụng của cây đinh lăng còn giúp tăng cường sức đề kháng, an thần, ngủ ngon giấc, sâu giấc hơn. Đinh lăng giúp giảm đau đầu, cải thiện tình trạng căng thẳng.

Giúp cải thiện đường tiêu hóa

Nước lá đinh lăng hỗ trợ việc điều trị các chiệu trứng khó chịu về tiêu hóa như tình trạng tiêu chảy, khó tiêu, đầy hơi bằng cách sử dụng một nắm lá đinh lăng và sắc với nước uống liên tục trong vài ngày, các triệu chứng về tiêu hóa sẽ được cải thiện.

Tốt cho người mới ốm dậy

Phụ nữ sau khi sinh, người ốm dậy nên dùng lá đinh lăng nấu canh với thịt, cá để bồi bổ, có tác dụng gần giống như nhân sâm. Thực hiện bài thuốc này bạn dùng khoảng 200 g lá đinh lăng rửa sạch, khi canh thịt nấu sôi cho đinh lăng đun vừa chín tới, ăn nóng, giúp cơ thể sảng khoái, đẩy các độc tố ra ngoài.

Chữa ho lâu ngày

Lá đinh lăng có công dụng trị ho rất hiệu quả và được nhiều người áp dụng. Với những trường hợp bị ho nặng chỉ cần uống đến ngày thứ 3 thì các triệu chứng đã giảm đi rất nhiều. Bệnh nhân kiên trì uống nước lá đinh lăng đến khi khỏi bệnh thì dừng lại.

Cách dùng như sau: Lá đinh lăng rửa sạch dưới vòi nước, thái nhỏ, phơi khô và sao vàng. Mỗi ngày dùng từ 10-12g đun nhỏ lửa uống thay nước hàng ngày.

Làm trắng da

Hiện nay, có rất nhiều mẹo làm trắng da, trong đó đinh lăng được đánh giá là cho kết quả cao và khá an toàn. Với mẹo làm trắng da này thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy nước lá đã đun sôi tắm như bình thường. Nếu nhà có bồn tắm, bạn nên đổ nước lá này vào bồn và ngâm mình trong nước lá khoảng 20-30 phút cho tinh chất ngấm sâu vào da cắt đứt tế bào hắc tố gây thâm, tái tạo collagen làm trắng da nhanh chóng.

Trị mụn

Lá đinh lăng tươi rửa sạch, giã thật nhuyễn, cho thêm vài hạt muối, sau đó đắp lên chỗ có mụn, chờ đến khi thấy lá khô lại thì rửa sạch bằng nước. Mỗi ngày làm một lần vào buổi tối và kiên trì trong vòng 2, làn da của bạn sẽ được phục hồi đáng kể

Loại lá này không chỉ được sử dụng để đun lấy nước uống thay cho nước trà mà còn dùng chế biến món ăn hoặc ăn sống. Phunutoday.vn giới thiệu cách kho cá biển với lá đinh lăng vừa giúp khử tanh vừa có mùi vị thơm ngon như sau:

Nguyên liệu kho cá: 

- Cá biển tầm 3 kg 

- Riềng 100 g 

- Lá đinh lăng 

- Thịt ba chỉ 500 g 

- Chuối xanh 5 quả 

- Ớt, tiêu, mắm, muối, nước hàng, dầu hào 

ca-kho-dinh-lang-ngon-1024.jpg

Nguyên liệu kho cá mang đi rửa sạch, thái nhỏ

Cách kho cá:

ca-kho-dinh-lang-ngon1-1025.jpg

 Cá sau khi ráo ướp gia vị rồi rán vàng

 - Cá sau khi rửa sạch để ráo nước ướp với 1 ít muối, tiêu, ớt cho ngấm.

- Chuối xanh gọt vỏ ngâm muối 15 phút vớt ra để ráo nước.  

- Thịt ba chỉ thái tầm 3 cm vừa ăn.

- Riềng xay 1 nửa, 1 nửa thái miếng.

- Cho lá đinh lăng vào nỗi- Lá đinh lăng rửa sạch đế ráo nước (khi kho cùng khử mùi tanh rất tốt).

- Cho cá vào chiên chín vàng, để cá vào chậu chờ nguội sau đó cho chuối xanh, đinh lăng, riềng, ớt, muối, dầu hào, mắm, tiêu, nước hàng (tuỳ khẩu vị ăn mặn nhạt của mọi người rồi cho gia vị). 

- Tất cả đảo đều nhẹ nhàng cho ngấm gia vị. 

- Cho gia vị vào ướp- Sau 30 phút ngấm gia vị cho 1/3 đinh lăng, riềng, thịt xuống đáy nồi, xếp lần lượt cá vào nồi sau đó chèn riềng, thịt còn lại vào cá. 

ca-kho-dinh-lang1-1026.jpg

Để 30 phút cho ngấm gia vị. Cho 2 lít nước đun sôi hớt bọt, đậy vung đun nhỏ lửa tầm 4 tiếng là cá rất ngon.

Đun cá nhỏ lửa- Nếu dùng nồi ninh chậm hoặc áp suất thì sử dụng rất nhanh (áp suất và ninh chậm chỉ cho 0,5 lít nước)

- Cá chín ăn có vị thơm mùi cá biển, kèm vị riềng, cay cay rất ngon.

Cá kho với loại lá này có hương vị thơm ngon, không tanh. Chúc các bạn thành công khi kho cá với loại lá bổ dưỡng này! 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022