Chọn cá ngon

cach-kho-ca-ngon-ma-khong-bi-tanh3_0_0-1802.jpg

– Cá có màu trắng hoặc vàng thì thịt mới ngon. Cá có màu đen thường là cá ở ao rãnh, thịt ăn dở.

– Mua cá thì bạn cũng đừng ngại ngần việc bẩn tay, vì ngại sẽ dễ mua phải cá không ngon. Hãy vạch mang cá ra xem, nếu mang còn đỏ là cá tươi nhưng nếu nó trắng bệch hoặc thâm là cá ươn.

Tốt nhất là bạn hãy mua những con cá đang bơi lội tung tăng, nếu mua cá chết thì phải hết sức cẩn thận. Bạn hãy nhìn bề ngoài cá, nếu còn nhớt bóng, mắt cá còn trong suốt, vảy cá không rời ra, mang cá còn hồng, bỏ con cá vào nước thì cá chìm xuống, đó là con cá tươi. Còn nếu bề ngoài cá có dịch dính, mắt lõm xuống, vảy cá dễ rơi ra, có màu nhợt nhạt, thịt cá không còn đàn hồi, bụng cá và cá trương ra, bỏ vào nước cá nổi, thì con cá đó đã bị ươn.

Còn một cách phân biệt cá tươi và ươn nữa là: cá trắng bệch và co vào trong bụng là cá tươi còn nếu lồi ra và bầm tím là cá ươn.

Ngâm rửa cá

photo-1-1482660040810-0-49-318-561-crop-1482660087145-1802.jpg

Theo các đầu bếp chuyên nghiệp, và có món cá kho thơm ngon, đậm đà, trước khi chế biến bạn cần phải thực hiện một trong những cách ngâm rửa dưới đây:

Nước vo gạo: Ngâm cá vào nước vo gạo trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu. Đảm bảo mùi tanh sẽ biến mất.

Rượu + gừng: Rượu và gừng có khử mùi hôi tanh rất tốt, vì thế bạn có thể dùng chúng để rửa cá.

Nước muối: Cá sau khi làm sạch, bạn hãy cho vào ngâm khoảng 10 phút rồi rửa lại thật sạch để giúp món ăn không còn bị tanh.

Chanh: Pha nước cốt chanh với nước sau đó cho cá vào ngâm khoảng 5 phút rồi rửa sạch. Cách này sẽ giúp cá sạch nhớt và không bị tanh. Tuy nhiên lưu ý rằng không nên ngâm quá lâu kẻo mất vị tươi của cá.

Ướp cá

cach-kho-ca-ngon-ma-khong-bi-tanh2_0_0-1802.jpg

Trước khi đem đi ướp, các chị em nội trợ nên .

Sau khi chiên hoặc gián, tiếp đến là khâu ướp cá. Muốn kho cá chắc thịt và thơm nên ướp cá với gia vị trước khoảng 2 giờ. Mỗi một người, mỗi vùng miền có cách kho cá và nêm mếm gia vị khác nhau tạo nên những hương vị đặc trưng của món ăn. Tuy nhiên, chung quy lại, khi ướp cá, thường cần phải có: riềng, gừng, nước mắm ngon.

Ngoài những nguyên liệu trên, chị em có thể sử dụng lá chè tươi, hoặc một ít trà khô (trà mạn).

Kho cá

cach-kho-ca-ngon-ma-khong-bi-tanh_0_0-1802.jpg

- Bạn nên lưu ý rằng khi cho nước vào kho cá thì không nên đổ nước lạnh, mà nên đổ nước đun sôi vào kho để cá không bị tanh. Lưu ý, trong quá trình kho không đảo hoặc trộn cá lên vì như vậy sẽ làm cá nát và mất ngon.

- Lúc ban đầu khi mới bắc nồi cá kho lên bếp thì nên đun lửa thật lớn đến khi nồi cá sôi lên thì hạ lửa nhỏ đến khi cạn nước.

- Khi kho cá, bạn nên kho chung với một ít mỡ gà hoặc mỡ heo, cá kho sẽ béo và ngon hơn.

- Bạn cũng có thể cho thêm một ít nước cốt dừa vào nồi cá kho để cá được thấm gia vị, béo và thơm hơn. Cá kho xong nên rắc thêm một ít tiêu cho cá thơm hơn.

- Một điều chị em cần ghi nhớ là không nên cho dầu/mỡ vào cá ngay từ khi ướp, bởi làm vậy món cá sẽ mềm ra.

Nguồn - phunutoday

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022