Những ngày vừa qua, cái "bắt tay" lần đầu của Mỹ Tâm và Hà Anh Tuấn tại Concert See Sing Share: Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái đã khiến bao trái tim yêu nhạc thổn thức. 

Cả hai nghệ sĩ đều được khán giả yêu quý không chỉ vì tài năng mà còn ở cái tâm làm nghề tử tế, đó là lí do vì sao cả hai đêm nhạc ở Hà Nội và TP.HCM đều "cháy vé" ngay khi vừa mở bán.

Hà Anh Tuấn và Mỹ Tâm hát Hát cùng dòng sông - Video: GIA TIẾN

photo-1-15240167775891096505654.jpg

Xuất phát điểm và con đường âm nhạc tuy khác nhau nhiều, nhưng ở 2018, Hà Anh Tuấn và Mỹ Tâm đã có những điểm giao thật đẹp cùng nhau. Trước khi đi đến điểm giao này, cả hai người nghệ sĩ đều đã trải qua những đoạn đường thăng trầm khác nhau.

Khi Mỹ Tâm bắt đầu thành một hiện tượng, Hà Anh Tuấn vẫn còn là cậu sinh viên đam mê Hoá học

Mỹ Tâm bắt đầu sự nghiệp âm nhạc từ khá sớm, năm 16 tuổi. Thời còn đi học, cô đã chứng minh được mình có một giọng hát thiên phú khi liên tục dành được giải cao nhất trong nhiều cuộc thi âm nhạc dành cho học sinh. 

Năm 2001, Mỹ Tâm debut với album đầu tay mang tên Mãi yêu, lượng tiêu thụ album này lên đến 54.000 bản. 

Năm 2002, Mỹ Tâm liên tiếp trình làng các đĩa đơn như Cây đàn sinh viên, Ban mai tình yêu, Hát với dòng sông và đoạt được những giải thưởng lớn. Trong số đó, nhiều bài hát vẫn còn sống trong lòng công chúng cho tới tận hôm nay.

Mỹ Tâm hát Mãi yêu

photo-1-15240167788131497650060.jpg

Mãi yêu là album đầu tay của "Hoạ mi tóc nâu"

Trong khi "đàn chị" đang có một gạch đầu dòng thật đẹp cho âm nhạc thì lúc này, "cậu em" Hà Anh Tuấn vẫn còn là một nam sinh tham gia tích cực các phong trào văn nghệ trường lớp. 

Nam ca sĩ cũng tỏ ra mình "không phải dạng vừa đâu" khi từng giành được giải nhất đơn ca trong Liên hoan Tiếng hát học sinh - sinh viên toàn thành vào năm 2002. 

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Tuấn thi đậu cùng lúc hai trường đại học và giành được một suất học bổng học tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên với niềm say mê hóa học, anh đã lựa chọn đi du học tại trường Technische Universität Darmstadt, Đại học kĩ thuật Darmstadt, thuộc bang Hessen của Đức. 

Đây cũng chính là một cơ hội lớn đề nam ca sĩ có cơ hội tiếp cận với nền văn minh lâu đời của châu Âu.

photo-2-1524016778816207885091.jpg

Hà Anh Tuấn thời còn là sinh viên

Khi Mỹ Tâm bắt đầu trở thành một ca sĩ trẻ nổi tiếng, thì "mém" chút nữa, Hà Anh Tuấn đã trở thành một chuyên gia về Hoá học. 

Giai đoạn 2002-2006, Mỹ Tâm tiếp tục công phá thị trường nhạc Việt với hai album nối tiếp nhau là Đâu chỉ riêng em, Yesterday & Now. Những ca khúc như Ước gì, Niềm tin chiến thắng trở nên phổ biến và Mỹ Tâm trở thành ngôi sao được săn đón bậc nhất thời gian đó. 

Mỹ Tâm liên tiếp xuất hiện trên những sân khấu lớn, liên tục tổ chức các liveshow riêng như Ngày ấy & bây giờ, Sống hết mình,… 

Năm 2005, album phòng thu thứ 4 Hoàng hôn thức giấc của "Hoạ mi tóc nâu"  trình làng, trong năm này, cô thực hiện một chuyến lưu diễn xuyên Việt được đầu tư 3 tỉ nhưng miễn phí dành cho sinh viên mang tên Sức mạnh của những ước mơ.

Hà Anh Tuấn và Mỹ Tâm hát Mãi yêu - Video: GIA TIẾN

Hà Anh Tuấn debut, Mỹ Tâm bắt đầu đi đến thời kì đỉnh cao

Năm 2006, lúc này thì Hà Anh Tuấn đã trở về Việt Nam và đăng ký tham dự cuộc thi Sao Mai điểm hẹn vì… bạn bè "xúi giục". 

Tại đây, "kẻ ngoại đạo" là Hà Anh Tuấn dù không qua một trường lớp đào tạo nào về nhạc nhưng lại khiến khán giả ấn tượng và cảm mến bằng phong cách thư sinh dung dị, nhẹ nhàng. 

Anh đoạt giải Ca sĩ triển vọng và lọt vào Top 3 ca sĩ được yêu thích nhất cùng Hoàng Hải, Phạm Anh Khoa. Sau đó, Hà Anh Tuấn quyết định theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp. 

Nam ca sĩ bắt đầu học thêm về thanh nhạc và hợp tác với các nhà sản xuất âm nhạc có tiếng trong nước để ra album.

Hà Anh Tuấn hát Hoang mang trong Sao mai Điểm hẹn

photo-3-15240167788161738735175.jpg

Vẻ thư sinh của Hà Anh Tuấn những ngày đầu mới chạm ngõ âm nhạc

Thời điểm đó, Mỹ Tâm vẫn là một trong số những nghệ sĩ cầu tiến bậc nhất Vpop. Đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp, đến năm 2006 cô đầu tư hợp tác thu âm với một ê-kip từ Hàn Quốc để sản xuất vol.5 Vút Bay. 

Sản phẩm âm nhạc lần này được giới chuyên môn đánh giá cao tuy nhiên, doanh số của nó lại không bằng những album trước đó, kể cả 2 CD album vol.6 Trở lại và vol.7 Nhịp đập cũng chịu số phận tương tự. 

Lặng lẽ im tiếng năm 2007, đến 2008-2009, Mỹ Tâm hâm nóng tên tuổi của mìnhqua tour lưu diễn Sóng đa tần được tổ chức ở 5 thành phố lớn trên cả nước.

Ngược lại cuối năm 2007, Hà Anh Tuấn lại thu về những tín hiệu tích cực khi trình làng album đầu tay Cafe sáng mang phong cách R&B. 

Tuy không "làm mưa làm gió" tại các giải thưởng như "Chị Đẹp" nhưng nó lại giúp nam ca sĩ khẳng định mình là một người có tư duy âm nhạc văn minh và khác biệt, dám đi trên một con đường mới dù nhiều rủi ro. 

Thời gian sau đó, Tuấn vẫn tiếp tục theo đuổi dòng nhạc R&B thời thượng đồng thời xây dựng cho mình hình tượng của một người đàn ông trưởng thành và lịch lãm. 

Liên khúc buổi sáng ở ciao cafe & espresso - Hà Anh Tuấn

Năm 2008, Hà Anh Tuấn tiếp tục ra mắt album R&B mới Saigon Radio và giành được giải Album được yêu thích nhất tại Làn Sóng Xanh năm 2009. 

Năm 2010, anh cho ra mắt album thứ 3 Acous’84 với những ca khúc quen thuộc được phối lại theo phong cách mộc mạc, nhẹ nhàng. Album này giúp Tuấn chiến thắng tại giải Album Vàng năm thứ 4 tại hạng mục Giải Album ấn tượng của năm.

Còn Mỹ Tâm, đến giai đoạn 2009-2010 này, cô lại ít xuất hiện hơn. Nữ ca sĩ bắt đầu dành thời gian cho những dự án khác như phát hành tập sách Những giai điệu thời gian, thành lập công ty giải trí MT Entertainmne và tham gia bộ phim truyền hình đình đám Cho một tình yêu,… 

Cũng trong năm này, lần đầu tiên Mỹ Tâm thử sức với một vai trò mới là giám khảo của cuộc thi âm nhạc Sao mai điểm hẹn 2010.

photo-4-15240167788181522036329.jpg

Mỹ Tâm thành lập công ty giải trí MT Entertainmnet năm 2009

Bẵng đi 4 năm Hà Anh Tuấn không ra sản phẩm mới ở thị trường Việt. Tuy nhiên có lẽ đây chính là thời gian nam ca sĩ tạm gác lại việc ra mắt sản phẩm âm nhạc mới để tập trung vào công việc của một nhà sản xuất hơn. 

Bằng chứng là đến 2014, bên cạnh việc ra mắt single Chuyện của mùa đông hay album Nham thạch, người ta còn thấy Tuấn xuất hiện trên cương vị nhà sản xuất của các chương trình nghệ thuật được đánh giá rất cao như Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bìnhThe master of symphony.

Chuyện của mùa đông - Hà Anh Tuấn

Đến năm 2015, nam ca sĩ trình làng album Nhịp phố thị đậm chất thành thị với những thông điệp sống thời sự hiện đại. Tuy nhiên nó nhanh chóng bị lãng quên vì đó là thời điểm thể loại EDM (Electronic Dance Music) đang dần chiếm ngôi vương.

Còn Mỹ Tâm, sau một thời gian tập trung các dự án cá nhân khác ngoài ca hát, cô đã trở lại với hàng loạt hoạt động khác nhau. 

Năm 2011, Mỹ Tâm tổ chức liveshow Những giai điệu của thời gian để kỉ niệm và tri ân khán giả sau 10 năm ca hát. 

Năm 2012, cô tiếp tục tấn công Vpop với hàng loạt MV chất lượng như Sai, Chuyện như chưa bắt đầu, Trắng đen. Đầu tháng 8-2012, cô trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên hợp tác và có kênh Youtube riêng. 

MV Chuyện như chưa bắt đầu của Mỹ Tâm

Năm 2013 - năm đại thắng của Mỹ Tâm khi album thứ 8 của cô mang tên Tâm lập kỉ lục về doanh số bán ra. Bên cạnh đó, tên tuổi của nàng "Tóc nâu môi trầm" cũng bắt đầu vươn ra thị trường quốc tế khi dành được danh hiệu Best Southeast Asia ở MTV EMA 2013. 

Năm 2014, Mỹ Tâm tiếp tục tổ chức thành công liveshow Heart beat với lượng khán giả đạt kỉ lục: 40.000 khán giả tại Sân vận động Quân khu 7 và khoảng 25.000 khán giả tại Sân vận động Hàng Đẫy. 

Với những thành tích ấy, Mỹ Tâm được vinh danh trong hạng mục Asia's Music Legend (Huyền thoại âm nhạc châu Á) tại sự kiện Top Asia Corporate Ball lần 2 ở Malaysia. 

photo-5-15240167788201041365708.jpg

Mỹ Tâm danh hiệu Best Southeast Asia ở MTV EMA 2013

Năm 2016, những hoạt động của Mỹ Tâm có phần thưa thớt, Mỹ Tâm ra mắt tới ba MV thuộc thể loại pop ballad với chủ đề yêu đương lãng mạn, giai điệu dễ nghe nhưng lại thiếu tính đột phá: Đôi mắt màu xanh, Hãy về với nhau Cuộc tình không may

Nhiều người thậm chí còn cho rằng Mỹ Tâm đã dần "hết thời" khi nhìn vào lượng view khiêm tốn mà những MV trên đạt được.

Ngược lại, 2016 lại là một năm vô cùng thành công của Hà Anh Tuấn. Vẫn với một tư duy âm nhạc văn minh, hiện đại nhưng kèm theo sự thức thời đầy khôn ngoan trong định hướng, nam ca sĩ đã tạo nên một cột mốc đáng nhớ cho kỉ niệm sự nghiệp 10 năm ca hát của mình.

Từ một người hay bị nhận xét là "nhạc hay" nhưng "khó nghe, kén khán giả", Hà Anh Tuấn đã bước qua vỏ bọc cực đoan của chính mình để gia nhập cuộc chơi với thế hệ trẻ một cách ngoạn mục. 

Hà Anh Tuấn hát Em À

Dự án See Sing Share với 10 tập của mùa 1, cover lại các ca khúc tên tuổi bằng cách hát acoustic mộc mạc tạo ra hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ. 

Tiếp nữa là hàng loạt các ca khúc hit được Hà Anh Tuấn bắt tay cùng Phạm Toàn Thắng như Chuyện của mùa đông, Tháng Tư là lời nói dối của em, Người con gái ta thương,… dần định hình ra một phong cách âm nhạc mới của nam ca sĩ và được giới trẻ đón nhận rất tích cực.

photo-6-1524016778821316684847.jpg

Dự án See, Sing, Share của nam ca sĩ nhận được phản hồi tích cực từ khán giả

2017 đến nay, hai nghệ sĩ có lẽ đang ở trên đoạn đường đẹp nhất của âm nhạc. Không khó để nhận ra đây là khoảng thời gian cả hai nghệ sĩ đều đang gặt hái được nhiều thành công nhất. 

Hà Anh Tuấn tiếp tục giới thiệu đến khán giả See, Sing, Share mùa 2 và giờ là mùa 3. Hiện tại, dự án vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong lòng công chúng. Mỗi một số ra, mỗi một ca khúc được cover, làm mới đều khiến khán giả thổn thức. 

Cuối cùng, nam ca sĩ đã "tái định nghĩa" thành công cái tôi âm nhạc của mình. Âm nhạc của anh giờ dịu mát như lòng hồ yên ả để những người yêu nhạc có thể đến ghé chơi mỗi khi mỏi mệt. 

Những đêm nhạc mang thương hiệu Hà Anh Tuấn, từ Fragile (2017) cho đến giờ là Romance concert, dù ở Hà Nội hay TP.HCM người ta cũng không còn ngạc nhiên khi ban tổ chức thông báo "cháy vé" chỉ sau một giờ mở bán.

photo-7-15240167788241074789860.jpg

Hà Anh Tuấn biểu diễn tại đêm nhạc Fragile Hà Nội 9/2017

Cũng như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm đã có một màn 'comeback' không thể ngoạn mục hơn ở cuối năm 2017 với album Tâm 9. 

Đạt được hào quang đã khó, để duy trì hào quang đó sau bao biến cố vui buồn của gần 20 năm làm nghề - có lẽ Mỹ Tâm là một trong số ít những nghệ sĩ Việt làm được. 

2017, hàng loạt MV chất lượng của Mỹ Tâm ra đời, viral trên khắp mặt trận như Em thì không, Đâu chỉ riêng em, Đừng hỏi em….  Kỉ lục bán đĩa vẫn tự cô tạo ra rồi tự cô phá, và lần này chỉ khác một chút, là thêm cái Top 10 album bảng xếp hạng Billboard thế giới.

photo-8-15240167788261378816714.jpg

Tâm 9 chính là album thành công nhất trong sự nghiệp của Mỹ Tâm

photo-9-1524016778829102310750.jpg

Hai buổi tối ngày 7-4 và 14-4 vừa qua, khoảnh khắc Hà Anh Tuấn và Mỹ Tâm cùng đứng, cùng ngồi, cùng tán gẫu và tâm tình với khán giả rồi hát lên những bài hát thật đẹp có lẽ đã in sâu vào tâm thức của biết bao khán giả.

Hà Anh Tuấn thừa nhận Mỹ Tâm là cả thanh xuân của anh, Mỹ Tâm cũng bày tỏ yêu sự yêu quý và trân trọng dành cho một nghệ sĩ tử tế như Tuấn. 

Cả hai cứ vậy "tâng bốc" nhau trước biết bao sự trìu mến của khán giả. Một người làm nghề đã gần 20 năm, một người vừa mới bước qua con số 10 ý nghĩa, trên bước đường riêng cuối cùng đã có một kỉ niệm chung đúng như ý muốn của khán giả. 

Sau biết bao thăng trầm và đổi dời của âm nhạc, họ đã đứng cùng nhau và trở thành những hình mẫu mà bất kì người nghệ sĩ trẻ nào cũng mơ ước tới.

photo1523761704207-1523761704210390216529.jpg Mỹ Tâm chính là 'thanh xuân đẹp đẽ nhất' của Hà Anh Tuấn

TTO - Nhà hát Hòa Bình không còn một ghế trống, thậm chí còn phải kê thêm ghế và hầu hết đều ở lại đến 12h đêm, khi chương trình đã kết thúc, đủ để thấy 'Romance' của Hà Anh Tuấn rực rỡ thế nào.

Nguồn: tuoitre.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022