Công văn của Cục được gửi đi sáng 24/3, sau khi dư luận bức xúc trước thông tin bài hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Thuận Yến, phổ từ thơ Nguyễn Đức Mậu, nằm trong danh mục các nhạc phẩm bị cấm lưu hành ở Tiền Giang.

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - cho biết ngoài giải trình về sự việc, Sở cũng phải gửi kèm các văn bản liên quan để cơ quan quản lý tổng hợp báo cáo cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch. Ông Chương cho biết Cục vẫn đang chờ văn bản của Sở. Khi đã nắm được đầy đủ thông tin, Cục sẽ đưa ra cách xử lý phù hợp.

*Thanh Lam hát 'Màu hoa đỏ'

Trước đó, ngày 7/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang ban hành công văn với nội dung đề nghị phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý phải gỡ bỏ các bài hát chưa được cấp phép lưu hành và phổ biến theo quy định của pháp luật. Thời hạn để các cơ quan thực hiện là 30 ngày. Đặc biệt, trong số 354 bài hát bị cấm lưu hành có ca khúc Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến. 

Ông Nguyễn Đức Đảm - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang - cho biết Màu hoa đỏ bị cấm lưu hành và phổ biến ở địa phương bởi phiên bản của ca khúc sử dụng tại các điểm kinh doanh karaoke có hình ảnh minh họa không phù hợp nội dung.

Ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết ông đã nắm được vụ việc. Theo ông, cách làm của Sở Văn hóa tỉnh Tiền Giang như vậy là chưa ổn. "Nếu bài hát có vấn đề về hình ảnh minh họa thì phải xử lý đúng chỗ sai phạm, không thể cấm lưu hành luôn bài hát được. Quyết định của Sở Văn hóa tỉnh Tiền Giang không chỉ gây thiệt hại cho một tác phẩm hay mà còn cả nghệ sĩ và gia đình". Ông Biên cho biết ông đã làm việc với Cục Nghệ thuật Biểu diễn để nhanh chóng thu thập thông tin và đưa ra hướng xử lý.

thuanyen-660-9568-1490333947.jpg

Cố nhạc sĩ Thuận Yến và vợ Thanh Hương.

Khi biết thông tin, nghệ sĩ Hồ Thanh Hương - vợ của cố nhạc sĩ Thuận Yến - buồn lòng. Bà cho biết Màu hoa đỏ là ca khúc gắn với nhiều thế hệ người lính, người dân Việt.

"Anh Thuận Yến từng nói với tôi rằng anh đi qua nhiều cuộc kháng chiến từ chống Pháp, Mỹ đến chiến tranh biên giới phía Bắc mà chưa thể sáng tác được ca khúc nào hào hùng như Màu hoa đỏ. Ngày trước, nhà tôi ở phố Lý Nam Đế, gần văn phòng của Tạp chí Văn nghệ Quân đội nên thỉnh thoảng ông xã qua lại với bạn thơ Nguyễn Đức Mậu. Chỉ đến lúc bắt gặp bài thơ Thời hoa đỏ, anh Thuận Yến mới phát ra được những giai điệu như khán giả nghe bây giờ", bà tâm sự.

Theo bà Thanh Hương, cơ quan quản lý tỉnh Tiền Giang cần xem xét lại quyết định cấm lưu hành ca khúc. Nếu bài hát trong các quán karaoke sử dụng hình ảnh minh họa không phù hợp thì nên yêu cầu chỉnh sửa thay vì cấm lưu hành luôn tác phẩm.

Thanh Lam từ chối bình luận về sự việc. Tuy vậy, chị cũng vô cùng bất ngờ và khó hiểu trước quyết định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022