Hơn một năm trở lại đây, bên cạnh những sản phẩm âm nhạc được đầu tư kỹ càng, với màu sắc và hình ảnh chất lượng đến từ các ekip lớn và những nghệ sĩ đình đám ồ ạt ra đời mang đến nhiều lựa chọn hơn trong bàn tiệc âm nhạc, thì khán giả bắt đầu truyền tay nhau những ca khúc nghe có phần "là lạ" đến từ những nghệ sĩ Underground trẻ đầy tài năng.

Chẳng màu mè rình rang truyền thông hay clip tiền tỉ, những ca khúc underground cứ thế nhẹ nhàng len lỏi và trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa nghe nhạc của giới trẻ hiện nay. Vậy mà trong năm qua, thành công những sản phẩm này mang về lại là những con số hàng chục triệu view và sức lan tỏa trên mạng xã hội không thể xem thuờng được. Vậy lý do của sự thành công này đến từ đâu? Cùng giải mã loạt ca khúc Underground hot nhất nhì năm qua để tìm câu trả lời.

Đề tài tự do, phóng khoáng, thoát khỏi những câu chuyện yêu đương sướt mướt

Chọn cách tiếp cận bằng sự chân thật và cảm xúc chân thành, không theo bất cứ khuôn khổ nào – nhạc underground là cách để người nghệ sĩ thể hiện sự tự do, phóng khoáng kèm theo những đoạn rap như những lời tự sự chân thực về cuộc sống, về tình yêu của chính mình. Như "Túy Âm", "Kém Duyên", "Con điên", "Em dạo này"... đều là những truờng hợp như thế.

"Túy âm" là sản phẩm hợp tác của bộ ba nghệ sĩ underground gồm Xesi – ca sĩ đồng thời là tác giả ca khúc và hai nhà sản xuất âm nhạc Masew, Nhật Nguyễn. Từ khi mới ra mắt, "Tuý âm" nhận được sự chú ý đặc biệt từ phía cộng đồng mạng, gây tò mò ngay từ cái tên mà theo Xesi - chính chủ nhân ca khúc lý giải: "Túy" có nghĩa là "say", "âm" là "âm hưởng", "âm nhạc". Vậy nên "Túy âm" có hai ý nghĩa: là thanh âm trong một cơn say hoặc là say trong âm nhạc". Chính vì cảm hứng thú vị này nên ca khúc có phần lạ lẫm so với âm nhạc thị trường bấy giờ.

"Túy âm" – Xesi x Masew x Nhật Nguyễn

1-1515533963697.jpg
voteunderground-tuy-am-1515586917316.jpg

Hay với "Kém duyên", đây cũng là một bản EDM với chủ đề về tình yêu nhưng lại có huớng kể chuyện khá lạ trên nền nhạc mang đậm yếu tố dân gian lại khiến người nghe cảm thấy không có gì bi lụy mà ngược lại còn thích thú như chơi đùa cùng những giai điệu.

MV "Kém Duyên" - Nit x Rum x Masew

"Con điên" và "Em dạo này" cũng là những đề tài khá thú vị xuất hiện như một làn gió mới thổi vào playlist của các khán giả trẻ. Các ca khúc này có điểm chung là sở hữu ca từ vô cùng đời thuờng, thậm chí có phần "lầy lội" nhưng dễ thương mà các tác giả đã nói hộ nỗi lòng của những người trẻ. Từ nỗi lòng của cánh mày râu về cô bạn gái khó chiều đến mức phải gọi người yêu là "con điên" đã nhanh chóng gây bão cộng đồng mạng, đến cách anh chàng vừa thất tình bày tỏ tình cảm chẳng giống ai qua những câu hỏi mang đậm tính hoài niệm về thói quen của người yêu cũ nhưng không hề bi lụy. Những đề tài trên đều đến từ những gì giản dị nhất trong cảm xúc của tác giả và chính vì lẽ đó, những câu chuyênh đều có sự đồng cảm cho người nghe, tạo sự lan tỏa cao.

Bản thân mỗi ca khúc đề là gia vị lạ giữa thị trường âm nhạc "bội thực" Ballad

Phần nghe là yếu tố thứ hai và tiên quyết để kết luận ca khúc thành hit hay không, và những ca khúc của các nghệ sĩ Underground đã chứng mình mình không phải dạng vừa. Với Túy Âm, giai điệu ma mị đuợc thể hiện qua giọng hát "bất quy tắc" của một nữ sinh 17 tuổi lại hòa thành một bản hòa ca gây "nghiện" đến lạ. Bên cạnh đó, bản phối future-bass của Masew là gia vị chính và hoàn hảo cho tác phẩm này, khiến người nghe cảm giác các nốt nhạc đang được producer tung hứng một cách tài tình, thoát khỏi sự rập khuôn. Thời điểm ra đời Túy Âm cũng là một yếu tố quan trọng, khi trên thị trường bấy giờ đã quá nhiều ca khúc trữ tình, thiếu đi màu sắc EDM đặc trưng từng phát triển mạnh mẽ nhưng năm trước đó mà điểm sáng còn sót lại là Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP.

Và tương tự, sau sự thành công của "Túy Âm", tên tuổi của Masew lại càng khiến cho nhiều người tò mò hơn về những sản phẩm âm nhạc anh đưa ra thị trường. Và sự ra đời của bản EDM "Kém Duyên" với ca từ và giai điệu mang yếu tố dân gian lạ lẫm, đặt trong thị trường nhạc trữ tình đang bị bão hòa dần đã giúp cho sản phẩm này vượt mặt các ca khúc khác ra mắt trước đó.

"Yêu5", "Em dạo này", "Từ ngày em đến", "Con điên" lần lượt là những màu sắc âm nhạc tạo nên được "đế chế" của riêng mình, không nhầm lần vào bất cứ cao khúc nào mà người ta vẫn gọi là "một màu" khi ra đời.

MV "Con điên" - Tamka PKL

1-1515534129319.jpg
voteunderground-con-dien-1515586949200.j

MV "Em dạo này" – Ngọt Band

1-1515534162506.jpg
voteunderground-em-dao-nay-1515586973710

MV "Từ ngày em đến" – Da LAB

2-1515534193468.jpg
voteunderground-tu-ngay-em-den-151558699

Mà thực ra nếu cần các ca khúc trữ tình nhẹ nhàng, thì "Chiều hôm ấy" hay "Buồn của anh" cũng đánh dấu được màu riêng khi "độc chiến" trên mặt trận Vpop nửa cuối 2017. Chưa đầy một tháng ra mắt, "Buồn của anh" đã thu về 39 triệu lượt xem trên Youtube, hứa hẹn sẽ tiếp nối thành tích khủng của "Tuý Âm" trong năm 2018. Một ca khúc ballad tuy không phải là điều gì quá mới mẻ trong thị trường Vpop thời điểm hiện tại nhưng "Buồn của anh" ngay từ khi ra mắt đã gây chú ý đặc biệt bởi có phần phối âm đến từ nhà sản xuất sở hữu nhiều hit nhất trong thời gian qua là Masew. Bên cạnh đó, ca khúc cũng sở hữu giai điệu bắt tai, ca từ sâu sắc, chất chứa tình cảm của Đạt G, dễ nhận lại được sự đồng cảm từ phía người nghe nhạc.

Sở hữu giai điệu như "rót mật vào tai" cộng hưởng cùng ca từ sâu sắc, nhiều ý nghĩa, "Chiều hôm ấy" trở thành bản ballad "quốc dân" trong suốt một thời gian dài, đánh trúng "tim đen" của nhiều bạn trẻ trong tình yêu. Bên cạnh đó, giọng hát mộc mạc, ấm áp nhưng thấm đượm nỗi buồn, dạt dào cảm xúc của JayKii cũng lập tức chạm đến những trái tim yêu nhạc. Không quảng bá hình ảnh, hay chiến lược truyền thông rầm rộ, thế nhưng, ca khúc của giọng ca trẻ sinh năm 1993 này vẫn chễm chệ nằm top nhiều bảng xếp hạng nghe nhạc trong suốt thời gian dài, đạt hơn 41 triệu lượt xem, 95 nghìn lượt yêu thích trên Youtube.

MV "Buồn của anh" - K-ICM x Đạt G x Masew.

MV "Yêu 5" - Rhymastic

2-1515534067685.jpg
voteunderground-yeu-5-1515587020682.jpg

MV "Chiều hôm ấy" – Jaykii

voteunderground-chieu-hom-ay-15155870532

Bên cạnh đó, tư duy về MV hay cách kể chuyện cũng thể hiện được cá tính nổi loạn đặc trưng của các cá nhân, nhóm nhạc Underground đang hoạt động. Ví dụ như, với cảm hứng vintage, đơn giản, mộc mạc đúng với phong cách của Ngọt, "Em dạo này" kể về tâm sự của một chàng trai mới chia tay người yêu với những hồi ức trong tình cảm được tái hiện đầy dí dỏm, rộn ràng. Hoặc ở MV "Từ ngày em đến" lại có nét thu hút riêng khi xoay quanh câu chuyện về một cô gái độc lập, lạc quan sau khi chia tay người yêu, cùng lời nhắn gửi thông điệp vô cùng ý nghĩa: Mọi cô gái sinh ra đều xứng đáng được yêu một người đàn ông tốt.

Những nhân tố mới nhưng sớm được bảo chứng về tài năng

Nhìn lại các bản hit của giới Underground trong năm qua, sự khẳng định của những tên tuổi mới trong làng nhạc không ít. Đây là yếu tố quan trọng khi thị trường xoay quanh các tên tuổi tạo hit quen thuộc và "màu" âm nhạc cứ thế lặp đi lặp lại mà không tìm thấy một nhân tố nào lạ mắt. Chính vì vậy, sự ra đời của những nhân tố mới luôn được kỳ vọng hơn cả.

Masew - Producer trẻ mát tay với ba hit "Túy Âm", "Kém Duyên" và "Buồn của anh" được xem là một hiện tượng mới nhưng được bảo chứng tài năng. Nhiều người gọi anh chàng là "phù thủy âm nhạc" thế hệ mới khi nhưng ca khúc mà cậu bắt tay sản xuất cùng đồng nghiệp đều trở thành hit.

1-1515534025754.jpg
1-1515534097335.jpg
2-1515533992774.jpg

Bên cạnh Ngọt, Dalab..., thì nhiều cái tên khác như bộ đôi Nit và Rum từng để lại ấn tượng ít nhiều với bản mashup "Lỡ duyên" mang màu sắc ngũ cung đình đám trong chương trình "Phiên bản hoàn hảo", Đạt G, Xesi... tất cả các bạn trẻ đầy năng lượng của thế hệ mới đã mang đến một sân chơi âm nhạc thực sự đáng kỳ vọng khi cho ra đời những sản phẩm ấn tượng. Họ là những nhân tố mới tạo sự tò mò và được đặt kỳ vọng vào tài năng sẽ làm nên chuyện trong thời gian tới. Bởi những người trẻ đầy đam mê này chứng minh được câu chuyện, không phải là một MV bạc tỉ, không có ca sĩ hay nhà sản xuất tên tuổi, càng không được truyền thông rình rang nhưng các sản phẩm của họ vẫn sở hữu lượng tương tác khủng và chưa có dấu hiệu dừng lại trong thời gian tới.

"WeChoice Awards" - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Bình Tĩnh Sống.

Hơn cả sự lạc quan và tinh thần bền bỉ vượt qua khó khăn của cuộc đời, "Bình tĩnh sống" còn có thể hiểu là một lời khích lệ cũng như nhắc nhở về cách sống và cách đối diện với cuộc đời của mỗi người.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại http://wechoice.vn/.

Thời gian bình chọn từ ngày 21/12/2017 đến ngày 04/02/2018.

Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã đồng hành cùng giải thưởng WeChoice Awards 2017 và giúp lan tỏa thông điệp Bình tĩnh sống đến cộng đồng.

banner-gd2-1515586832433.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022