Sơn Tùng M-TP tên thật là Nguyễn Thanh Tùng. Sự nghiệp âm nhạc của chàng thủ khoa Nhạc viện TP HCM mở ra từ khi ca khúc Cơn mưa ngang qua do anh sáng tác và biểu diễn đoạt giải Bài hát yêu thích tháng 10/2012. Trước đó, ca khúc này được lan truyền khá nhiều trên mạng xã hội nhưng chủ nhân của nó vẫn là một cái tên xa lạ.

Ngày 1/11/2012, Sơn Tùng M-TP ký hợp đồng trở thành ca sĩ độc quyền trong vòng 5 năm dưới sự quản lý của Văn Production, cùng "nhà" với Văn Mai Hương. Dưới sự dìu dắt của nhạc sĩ Huy Tuấn, Sơn Tùng nhanh chóng "phủ sóng" tên tuổi ở nhiều sân chơi lớn.

713238-1705-1428521075.jpg

Sơn Tùng M-TP nhanh chóng chinh phục nhiều khán giả trẻ bằng gu âm nhạc và thời trang cá tính.

Nếu Cơn mưa ngang qua là một tín hiệu tốt lành thì Em của ngày hôm qua (sáng tác cuối năm 2013) mới là ca khúc đưa Sơn Tùng M-TP trở thành hiện tượng của V-Pop. Bản audio của ca khúc lập kỷ lục 100 triệu lượt nghe sau 3 tháng, trong khi MV được gần 50 triệu lượt xem. Sơn Tùng M-TP trở thành người đại diện cho một thế hệ ca sĩ mới của Việt Nam, theo đuổi dòng nhạc electronic bắt tai và phong cách trình diễn giống các ngôi sao K-Pop.

Nhưng thị phi cũng từ đó tăng theo sự nổi tiếng. Tháng 6/2014, Huy Tuấn ra quyết định gỡ bỏ một loạt ca khúc của nam ca sĩ khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích. Động thái được thực hiện sau khi giới chuyên môn và dư luận đồng loạt bày tỏ sự bức xúc vì Sơn Tùng M-TP mượn beat để phổ lời cho một loạt ca khúc đang hot của mình. Nam ca sĩ xác nhận có sử dụng nhạc nền nước ngoài, nhưng anh gọi đó là "lấy cảm hứng" chứ không phải đạo nhạc.

Bên cạnh âm nhạc, Sơn Tùng M-TP lấn sân phim ảnh với bộ phim đầu tay Chàng trai năm ấy. Kết thúc quá trình quay hình, Sơn Tùng cũng viết đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với công ty Văn Production của Huy Tuấn. Câu chuyện tiếp tục trở thành đề tài bàn tán khi Văn Production đưa ra quyết định cấm diễn vì cho rằng anh vi phạm hợp đồng. Tháng 1/2015, công ty quản lý cũ chính thức kiện Sơn Tùng ra tòa. Đến nay, tranh chấp giữa hai bên vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trong thời gian đó, ca khúc Chắc ai đó sẽ về - nhạc phim Chàng trai năm ấy do anh sáng tác - gặp lao đao vì nghi vấn đạo nhạc phim Hàn Quốc. Sự việc gây xôn xao dư luận với những tranh cãi suốt một thời gian dài. Cuối cùng, cả Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch kết luận phần beat (hòa âm) của ca khúc bị ảnh hưởng rất lớn từ bài hát Because I Miss You của Hàn Quốc. Theo yêu cầu từ Bộ, êkíp phải thay đổi phần hòa âm thì ca khúc mới được lên phim và lưu hành.

Bộ phim "Chàng trai năm ấy" do Sơn Tùng đảm vai chính từng bị vướng nhiều tranh cãi xoay quanh phần nhạc phim với ca khúc "Chắc ai đó sẽ về".

Vì lý do này, bộ phim đã phải hoãn ngày ra rạp một thời gian. Tuy nhiên, dự án phim vẫn thành công và thu hút được đông đảo khán giả đến rạp, với doanh thu hơn 40 tỷ đồng. Nam ca sĩ cũng đoạt giải "Diễn viên triển vọng" của Cánh diều 2014, nhưng ca khúc Chắc ai đó sẽ về của anh bị loại khỏi đề cử Cống hiến, Làn sóng xanh sau những ồn ào.

Tháng 12/2014, Sơn Tùng thắng giải "Mỹ nam của năm" do bạn đọc báo Ngôi Sao bình chọn. Trên sân khấu, Sơn Tùng M-TP bày tỏ, với giải thưởng này anh muốn chấm dứt một năm đầy sóng gió của bản thân với những nghi vấn đạo nhạc cũng như lùm xùm với công ty quản lý cũ.

Tuy nhiên, những thị phi trong sự nghiệp vẫn gắn chặt với các hoạt động nghệ thuật của anh. Cuối tháng 1/2015, Sơn Tùng M-TP là cái tên cuối cùng được xác nhận sẽ tham gia The Remix. Nam ca sĩ nhanh chóng tỏa sáng sau 6 tuần đầu với phong cách độc đáo và khả năng sáng tác ca khúc mới rất nhanh. Nhưng đến đêm liveshow 7, anh gây xôn xao với nghi vấn bỏ thi khi không xuất hiện trong buổi tổng duyệt. Đến giờ chót, anh vẫn xuất hiện và biểu diễn sung sức. Sau đêm thi, "bầu" Quang Huy của nam ca sĩ giải thích, Sơn Tùng M-TP bị viêm họng nặng, gần như đã chấp nhận bị loại nhưng vì khán giả, nam ca sĩ vẫn cố gắng hoàn thành bản phối cấp tốc lên sân khấu dự thi.

IMG-3841-7686-1428521076.jpg

Được đánh giá là một trong những thí sinh tiềm năng của "The Remix", việc Sơn Tùng xin rút khỏi chương trình để lại không ít tiếc nuối cho người hâm mộ.

Sau liveshow 7, Sơn Tùng M-TP chính thức xin ban tổ chức The Remix rút khỏi sân chơi vì lý do đau họng nặng, không thể biểu diễn với phong độ tốt nhất trên sân khấu. Nam ca sĩ cho biết, anh hạn chế tối đa việc chạy show để dưỡng bệnh. Tuy nhiên, vài ngày sau đó, anh vẫn tiếp tục biểu diễn ở một số địa điểm đã ký hợp đồng trước đó. Điều này tiếp tục làm dấy lên những tranh cãi trái chiều. 

Gần đây nhất, MV Không phải dạng vừa đâu do đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng thực hiện, Sơn Tùng M-TP đóng vai chính đối diện với cùng lúc hai nghi vấn. Bên cạnh việc có ý tưởng giống MV của ca sĩ G-Dragon, hình ảnh trong sản phẩm được cho là có ý công kích hai nhạc sĩ nổi tiếng - những người từng lên án anh "đạo" nhạc Hàn với bài Chắc ai đó sẽ về. Dù đã phủ nhận tất cả, trước những phản hồi trái chiều từ dư luận, êkíp của Sơn Tùng vẫn chọn giải pháp thu hồi MV và sản xuất một sản phẩm có nội dung hoàn toàn mới để thay thế.

Vân An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022