NSƯT chia sẻ, việc bà trở thành ca sĩ rồi nghệ sĩ chuyên nghiệp là một cái duyên hết sức tình cờ. Trước đó, bà đăng ký hồ sơ dự thi đại học nhưng không đỗ nên phải học Trung cấp Tài chính - Kế toán. Năm 1979, sau khi hoàn thành khóa học, bà được nhận vào làm tài chính kế toán cho một đơn vị bộ đội.

Thời gian làm ở đây, bà tham gia rất nhiệt tình và năng nổ các phòng trào văn nghệ của đơn vị. Nghe tiếng hát của bà truyền cảm và sâu lắng nên nhiều người đã khuyên bà tham gia hội diễn ca hát không chuyên của bộ đội. Lần thi này bà đoạt giải A với ca khúc “Nắng” của nhạc sĩ Thanh Phúc.

“Nhạc sĩ Thanh Phúc ngày xưa làm phát thanh quân đội của Đài Tiếng nói Việt Nam. Chính anh Thanh Phúc là người đã phát hiện ra giọng hát của tôi và cũng là người đã bắc cầu cho tôi bén duyên với con đường ca hát chuyên nghiệp sau này. Tức là sau khi tôi đoạt giải A, anh Thanh Phúc có mời tôi đến thu âm cho một đĩa nhạc với sự góp giọng của nhiều ca sĩ để phát trong chương trình “Chiến sĩ ta ca hát” trên Đài Tiếng nói Việt Nam.

Thu âm xong đĩa nhạc của anh Thanh Phúc thì tôi lại được nghệ sĩ Đàm Thanh mời tham gia một chương trình phát trên vô tuyến, hồi đó chưa có màu, chỉ là dạng trắng đen.

Sau khi hai chương trình này phát sóng, tôi được một số đoàn văn công mời về công tác nhưng tôi quyết định chọn Đài Tiếng nói Việt Nam để “đầu quân” theo lời gợi ý của nhạc sĩ Thanh Phúc.

Anh Thanh Phúc khuyên tôi rằng, ca sĩ là phải có cả thanh và sắc, tôi có thanh nhưng chiều cao hơi hạn chế nên Đài Tiếng nói Việt Nam là phù hợp hơn cả. Bên cạnh đó, giọng hát của tôi cũng được anh Thanh Phúc đánh giá là rất phù hợp với Đài nên năm 1983 tôi bắt đầu về Đài và gắn bó ở đó cho đến khi nghỉ hưu.

Năm 1985, tôi tham gia hội diễn thì được giải Đồng với ca khúc “Hương lúa quê nhà”.

nsut-hong-lien-2-1529024202511126402330.jpg
Nữ nghệ sĩ dâng đầy cảm xúc mỗi khi nhớ lại chuyện xưa.

Năm 1990, tham gia hội diễn chuyên nghiệp thì được giải Bạc tổ khúc “Tứ bình” của nhạc sĩ Lương Nguyên. Đến năm 2001, tôi được Đảng và Nhà nước phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú”, NSƯT Hồng Liên kể.

NSƯT Hồng Liên chia sẻ thật lòng rằng, thời điểm bà mới về công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam, vì không được học thanh nhạc nên bà không biết gì về nhạc lý và xướng âm. Mỗi lần thu âm bài hát nào, bà đều phải nhờ nhạc sĩ Đăng Khoa và Lưu Hùng vỡ bài hộ. Sau này, chính các nhạc sĩ này đã truyền dạy cho bà những kiến thức cơ bản về thanh nhạc, nhạc lí để bà có thể tự hát được khi cầm bản nhạc.

“Thời đó, anh chị em sống với nhau hồn nhiên, vô tư và tình cảm như người trong gia đình. Tôi về Đài Tiếng nói Việt Nam năm 1983, đến năm 1984, trong lúc đi diễn cùng các anh chị trong Đài thì gặp một vụ tai nạn cực kỳ thảm khốc mà cả nước đều biết. Đó là chuyến xe chở các nghệ sĩ, ca sĩ của Đài Tiếng nói Việt Nam đi lên Bắc Giang biểu diễn cho bộ đội về đến Gia Lâm (Hà Nội) thì gặp tai nạn.

Xe bị đổ khiến hai nghệ sĩ nổi tiếng nhất Đài thời điểm đó là anh Tiến Thành và chị Như Hoa mất, còn nhiều người khác bị thương. Anh Tiến Thành thời đó nổi tiếng với rất nhiều ca khúc, trong đó có bài “Nơi đảo xa” và chị Như Hoa là giọng hát chèo vô cùng đặc biệt mà bây giờ không ai có thể thay thế được.

Trong vụ tai nạn đó tôi bị gãy tay, một bên mặt bị tím bầm, cảm giác như không thể làm nghề được nữa. May mắn là sau đó vết thương lành và đến năm 1984 tôi tham gia hội diễn ca hát không chuyên”, NSƯT Hồng Liên nghẹn ngào nhớ lại.

hong-lien-hong-nam-15290240427271888998243.jpg
Nghệ sĩ Hồng Năm - Hồng Liên.

Nữ nghệ sĩ cho rằng, trong hơn 40 năm làm nghề, dù đã trải qua nhiều thăng trầm và biến cố nhưng mỗi khi nhớ lại những ngày tháng xưa, lòng bà lại rưng rưng một niềm xúc cảm. Vì lẽ đó mà bà quyết định đặt cho đêm live show kỷ niệm 40 năm ca hát của mình là “Một đời nhớ, một đời thương”. Đêm nhạc sẽ diễn ra vào 20h ngày 24/6 tại Rạp Đại Nam (89 phố Huế - Hà Nội) như một cách bà tri ân cuộc đời, tri ân nghề và tri ân khán giả.

Live show “Một đời nhớ, một đời thương” là câu chuyện tràn đầy cảm xúc được kể bằng âm nhạc. Khán giả sẽ từng bước đi theo dòng hoài niệm của thời gian, cảm nhận những lắng sâu hoặc dâng trào theo mạch cảm xúc mà các nghệ sĩ mang lại. Xuất hiện bên cạnh NSƯT Hồng Liên là những gương mặt nổi tiếng được yêu mến: NSND Thanh Hoa, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Hồng Năm, Ngọc Ký Sao Mai, Châu Tuấn, Hải Đăng, nhóm Mộc Miên; Ban nhạc Nam Thành; Vũ đoàn Sen Việt… cùng sự dẫn chuyện của MC Lê Anh.

Toàn bộ số tiền bán vé sẽ được NSƯT Hồng Liên góp phần cho Quỹ Hỗ trợ Học sinh Sinh viên nghèo vượt khó Hà Nội.

Hà Tùng Long

Tag :, , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022