Ngày 5/12 vừa qua, ca sĩ Minh Thúy ra mắt MV "Khí phách Hà Nội" trên kênh Youtube cá nhân để chào mừng 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Với âm hưởng kết hợp giữa rock và thính phòng, tác phẩm nhạc cách mạng nhanh chóng nhận được sự chú ý của khán giả ở dòng nhạc này bởi họ có dịp hồi tưởng lại khí thế hào hùng của thủ đô những năm kháng chiến chống Mỹ.

Nhạc sĩ Lê Anh Thủy cho biết, "Khí phách Hà Nội" là bài hát mở màn trong chuỗi tác phẩm anh viết về lịch sử Việt Nam. Dự án được anh ấp ủ nhiều năm qua với thông điệp lớn lao, giúp khán giả trẻ - đặc biệt là thế hệ gen Z - có thể tiếp cận nhiều hơn về lịch sử dân tộc thông qua âm nhạc.

nhac-si-le-anh-thuy-1671032755457.jpg

Nhạc sĩ Lê Anh Thủy (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Đôi lúc tôi chạnh lòng bởi lịch sử ngày càng được ít người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Riêng trong âm nhạc, rất hiếm nhạc sĩ sáng tác về chủ đề này, thậm chí các ca sĩ cũng không lựa chọn làm sản phẩm bởi họ không có nhiều điều kiện để biểu diễn và ít có giá trị thương mại. Là một người làm việc ở môi trường quân đội, tôi đau đáu nỗi lòng phải làm thế nào để giúp cho nhạc cách mạng được sống mãi với thời gian", anh tâm sự.

Nói về cảm hứng viết "Khí phách Hà Nội", nhạc sĩ sinh năm 1983 kể rằng, anh cầm bút hoàn thành ca khúc chỉ trong vòng 2 ngày sau khi đọc tư liệu về trận đánh 12 ngày đêm lịch sử của quân dân thủ đô, được ví như trận Điện Biên Phủ trên không vào năm 1972. Dù không sinh ra hay chứng kiến những ngày rực lửa của trận đánh đó nhưng những cảm xúc về một Hà Nội hào hùng, quyết tử hiện lên trong tâm trí anh không dứt. Bài hát như một món quà tinh thần bé nhỏ mà anh muốn dành cho thủ đô, mảnh đất nuôi dưỡng giấc mơ nghệ thuật cho anh - một người con sinh ra và lớn lên tại Nghệ An.

Nhạc sĩ Lê Anh Thủy, ca sĩ Minh Thúy và đạo diễn trẻ Hoàng Nguyễn (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Bài hát này được nhạc sĩ Lê Anh Thủy tặng riêng cho ca sĩ Minh Thúy - Quán quân cuộc thi Giọng ca xứ Nghệ 2017 và giải Nhất Sao Mai Nghệ An 2019. Theo anh, đây là một bài hát khó với 2 quãng tám nên đòi hỏi ca sĩ phải có chất giọng cao và nội lực mạnh mẽ mới có thể truyền tải trọn vẹn. Vốn chơi thân, lại rất hiểu về sở trường cũng như quãng giọng của Minh Thúy nên nhạc sĩ Lê Anh Thủy đặt trọn niềm tin ở ca sĩ cùng quê với anh.

Để giúp bài hát có thể đến gần với công chúng trong dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không, nhạc sĩ Lê Anh Thủy động viên Minh Thúy làm MV. Sản phẩm được đạo diễn trẻ Hoàng Nguyễn thực hiện với ý tưởng dựng sân khấu ngoài trời tại bãi giữa sông Hồng vào buổi đêm để ca sĩ Minh Thúy trình diễn live cùng ban nhạc. Vì khu vực này không có điện lưới nên ê-kíp phải sử dụng 4 máy nổ với công suất lớn để phục vụ cho âm thanh, ánh sáng và những hiệu ứng phun lửa cho ca sĩ và ban nhạc.

Hình ảnh ca sĩ Minh Thúy trong MV "Khí phách Hà Nội" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Thay vì đưa các tư liệu lịch sử vào MV, đạo diễn Hoàng Nguyễn sử dụng hai tông màu đỏ - vàng (màu của lá quốc kỳ) xuyên suốt cho phần hình ảnh, đồng thời ghép hiệu ứng VFX trong cảnh máy bay thả bom để sản phẩm không có quá nhiều khung hình đau thương về chiến tranh. MV hoàn toàn tập trung vào biểu cảm và phần thể hiện của Minh Thúy cùng ban nhạc.

Nhạc sĩ Lê Anh Thủy sinh năm 1983, quê Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, anh đang làm việc tại Đoàn Văn công Quân khu 1. Giai đoạn đầu khi mới bước chân vào con đường nghệ thuật, anh sáng tác nhạc pop với ca khúc "Bão"- tác phẩm viết về đề tài biển đảo, từng giành Huy chương bạc tại Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2014. Anh còn từng giành Giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng 5 năm (2014-2019) do Bộ Quốc phòng trao năm 2020.

Tuy nhiên, sau đó anh gắn liền tên tuổi với phong cách dân gian đương đại và làm sản xuất cho các dự án như chuỗi sản phẩm "E ấp", "Trăng buông", "Cô gái sông Lam",… của ca sĩ Đinh Hiền Anh; "Đóa sen ngời" của Huyền Trang; "Nét Việt" của Tuyết Nga…

Trong đợt dịch Covid-19, anh có sáng tác "Cảm ơn những ngôi sao tuyến đầu" tạo tiếng vang, được thể hiện bởi ca sĩ Tuyết Nga, cầu thủ Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, huấn luyện viên trưởng Đội tuyển đá cầu Việt Nam Đào Thái Hoàng Phúc, MC Công Tố và Top 3 Vietnam Idol 2016 Đinh Quang Đạt. 

Trong nhiều năm làm nghề, dù được nhiều đàn anh khuyên nên sáng tác nhạc trẻ vì dễ "tạo hit" nhưng Lê Anh Thủy vẫn kiên định theo dòng nhạc mình chọn bởi anh rất yêu những âm hưởng dân gian vùng miền như hò Huế, ca trù, quan họ Bắc Ninh…

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022