“Nàng thơ mới” của Phú Quang hát khiến khán giả “nổi da gà”

Thật hiếm hoi khi đêm nhạc Phú Quang “Cho những ngày thu muộn” tối ngày 10/11 tại Hà Nội lại thiếu vắng giọng hát đặc trưng của Ngọc Anh 3A, giọng hát tưởng như đã mặc định trở thành “món ăn chính” trong bữa tiệc âm nhạc Phú Quang.

Tuy nhiên, khán giả không một chút hụt hẫng khi “Khúc mùa thu” ngân lên qua giọng hát dồi dào, đầy trải nghiệm của Diva Thanh Lam. Không còn là một Thanh Lam bị coi là “điên”, “nhiệt độ trung bình là 40 độ” mà Thanh Lam đã tiết chế hơn: dữ dội nhưng không gào thét, mà giằng xé thể hiện chiều sâu nội tâm và sự mãnh liệt, đầy rung động.

Ngoài bản hit một thời của cố NSND Lê Dung, “Nữ hoàng nhạc nhẹ” còn thể hiện ca khúc “Trước mồ cha”, “Chiều phủ Tây Hồ”.

q2-1510381724026.jpg
Thanh Lam đầy nội lực, sự trải nghiệm với "Khúc mùa thu".

Tuy nhiên, “nàng thơ mới” của nhạc sĩ Phú Quang, cách gọi thi vị dành cho ca sĩ Minh Chuyên mới là “nhân tố” đem đến sự ngạc nhiên. Với “Romance số 2”, “Trong giấc mơ xưa”…, Minh Chuyên có sự bứt phá ngoạn mục khi giọng hát chạm tới trái tim người nghe. Có khoảnh khắc cao trào, còn khiến khán giả nổi da gà: “Không, không, không./Trái tim trong trắng của em./Sao không ai nhận ra./Sao không ai nhận ra…”, (Romance số 2)

Giọng hát của Minh Chuyên rất gần với Ngọc Anh 3A, tuy độ hấp dẫn và trải nghiệm chưa thể bằng nhưng giọng hát lại sâu xa, có nền tảng vững chắc. So với xuất hiện lần đầu tiên trong đêm nhạc Phú Quang đầu năm nay, lần xuất hiện này của Minh Chuyên chững chạc và tỏa sáng hơn.

Đúng như lời nhận xét của chính nhạc sĩ Phú Quang, Minh Chuyên ngày càng “bước lên tầm cao hơn “trong âm nhạc Phú Quang. “Tôi đã nói với Minh Chuyên đại loại rằng, cháu đừng ám ảnh chuyện mình nhỏ bé quá, thấp quá này khác. Mọi thứ không quan trọng bằng giọng hát. Hãy lấy hình ảnh một nữ ca sĩ người Mỹ, bà rất lùn, đen, xấu, nhưng khi bà cất giọng hát thì người ta quên hết thảy mọi thứ”, Phú Quang chia sẻ với phóng viên Dân trí trong một bài phỏng vấn.

q4-1510381739984.jpg
Minh Chuyên hát “Romance số 2” khiến khán giả nổi da gà.

Ngoài Thanh Lam, Minh Chuyên; đêm nhạc Phú Quang không thể thiếu giọng hát quá đồng điệu- Tấn Minh, ca sĩ Mỹ Hạnh, Minh Thu, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, nghệ sĩ piano Trinh Hương, ca sĩ Đức Tuấn, nhóm Con gái….

Khoảng lặng trong “những ngày thu muộn”…

“Cho những ngày thu muộn”, đặt tên chương trình như này vì nhạc sĩ Phú Quang đã thấy mình… già rồi. “Tôi 69 tuổi rồi, sang năm là 70 rồi. Chương trình này là tôi làm cho kỷ niệm, nhiều kỷ niệm ùa về và hôm nay, tôi sẽ hát một bài của nhà thơ mà tôi phổ rất nhiều bài của anh, “Gửi một tình yêu” của Thái Thăng Long”, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ với khán giả.

q5-1510381821522.jpg
Phú Quang hát "Gửi một tình yêu" với tiếng đàn piano của Minh Tuấn.

Kể về kỷ niệm với nhà thơ có nhiều duyên phận với mình, Phú Quang cho biết năm 1985, ông vào Sài Gòn và tình cờ gặp Thái Thăng Long. Trong mắt nhạc sĩ Phú Quang, Thái Thăng Long “rất hiền, thậm chí hơi ngố”. Hai người trò chuyện và trở thành đôi bạn thân đến tận bây giờ… “Tôi nghĩ trong cuộc đời này, có được tình bạn như thế có khi khó hơn cả tình yêu…”, ông nói.

Nhà thơ Thái Thăng Long đã đọc cho Phú Quang nghe bài thơ “Gửi một tình yêu”, anh viết về tình yêu cũ. Phú Quang nói: “Tôi đã nghiệm ra một điều, người ta có thể có vài mối tình nhưng chỉ có một tình yêu người ta nhớ mãi: “Anh chỉ có một tình yêu thôi để nhớ/ tình yêu mang khát vọng tuổi thơ/ Anh chỉ có một chiều tóc em lộng gió/ ru đêm vào cơn mơ”… Lâu rồi, tôi không hát. Hôm nay, tôi hát cho quý vị nghe…”.

Cả khán phòng đã lặng đi, như cùng trải nghiệm các cung bậc cảm xúc với giọng hát Phú Quang. Không màu mè, có chút nghèn nghẹn, run rẩy vì xúc động... giọng hát mộc mạc, giản dị đã chinh phục trái tim khán giả. Niềm hạnh phúc dâng trào được vị nhạc sĩ gói gọn trong câu đùa vừa tếu táo vừa cảm động: “Nghe một người hát dở mà các anh chị vẫn nghe nhiệt tình là tôi rất kính trọng!”.

q9-1510381833115.jpg
Đêm nhạc tưởng niệm NSƯT Quang Lý.

Trong chương trình, vị nhạc sĩ cũng không kìm nén được sự xúc động khi nhắc tới người bạn, cố NSƯT Quang Lý. “Anh Quang Lý là nghệ sĩ tôi thực sự kính trọng. Tôi nghĩ nghệ sĩ phải sống trong lòng công chúng, và anh Quang Lý là nghệ sĩ như vậy. Hôm nay, tôi xin phép các anh các chị, biết các anh các chị đến là để xem biểu diễn nhưng hãy cho chúng tôi 3 phút để tượng niệm người nghệ sĩ đáng yêu nhưng đã sớm ra đi này”.

Nhạc sĩ Phú Quang, các nghệ sĩ và khán giả lặng đi trước thước phim tài liệu, nghe lại NSƯT Quang Lý hát “Dịu dàng ơi”, thơ Lê Thiếu Nhơn, nhạc Phú Quang.

Trước đó, khi được hỏi sự ra đi của NSƯT Quang Lý có để lại khoảng trống nào trong âm nhạc Phú Quang? Ông nói: “Sự ra đi của anh để lại trong tôi nỗi buồn không thể bù đắp. Giọng của Quang Lý mềm mại, trìu mến hơn, dù không có ngón đòn giỏi như Ngọc Tân. Ở Quang Lý người ta cảm nhận được sự chân thành, giản dị.

Sự ra đi của anh khiến tôi không ngờ, có câu anh hát lần cuối đã vận vào “rồi một ngày chiếc lá sẽ rơi về nơi cuối trời…”. Phải thú thật rằng, trong những đêm trước lúc mất anh hát hay lắm, chưa khi nào tôi thấy anh hát hay đến độ như thế. Tôi tin vào số phận khi nghĩ rằng, con chim sắp mất bao giờ cũng cất tiếng hót hay nhất…”

q7-1510381851084.jpg
Nhạc sĩ Phú Quang cùng các nghệ sĩ khép lại chương trình với "Heo may". Đêm thứ 2 của "Cho những ngày thu muộn" tiếp tục tối ngày 11/11 tại Hà Nội.

Nguyễn Hằng

Ảnh: Hải Bá

Tag :,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022