Ngày 23/10, IU trình làng album mới mang tên Chat-shire, gồm 7 ca khúc. Chỉ vài giờ sau khi ra mắt, album nhanh chóng chiếm vị trí cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc. 

Tuy nhiên, chưa kịp tận hưởng sự thành công, cô ca sĩ sinh năm 1993 đã phải đối mặt với vô số rắc rối. 

Đầu tiên là Twenty-three - ca khúc do IU viết lời và từng trình diễn trong bộ phim Producers - bị tố sử dụng bất hợp pháp mẫu âm trong ca khúc Gimme more của Britney Spears.

Trong khi sự việc chưa kịp lắng xuống thì một ca khúc khác trong album là Zeze cũng trở thành tâm điểm gây tranh cãi. Zeze bị gán biệt danh "ấu dâm" vì mô tả cậu bé Zeze 5 tuổi là sexy. Đây cũng là ca khúc IU tự viết lời.

iu.jpgẢnh quảng cáo Chat-shire của IU.

Trước những ồn ào quanh sản phẩm mới, ngày 6/11, cô ca sĩ nhỏ bé đã phải lên tiếng xin lỗi công chúng.

IU viết: "Xin chào, đây là IU. Dù đã biết về những ý kiến gây tranh cãi quanh những ca từ tôi viết, nhưng tôi đã mất thời gian hơn mình nghĩ để có thể lấy can đảm nói về sự việc. Tôi xin lỗi về sự chậm trễ này.

Đầu tiên, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới những người đã vì ca khúc của tôi mà tổn thương.

Chat-shire được xây dựng dựa trên những nhân vật tưởng tượng trong các tiểu thuyết và phản ánh góc nhìn và cảm xúc của tôi ở tuổi 23 (theo cách tính tuổi của Hàn Quốc). Zeze là một trong số đó. 

Với tôi, My sweet orange tree (cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Bồ Đào Nha với nhân vật chính là cậu bé 5 tuổi Zeze) là một cuốn sách quý giá. Tôi thề là mình đã không viết những ca từ đó với ý nghĩa lạm dụng đứa bé 5 tuổi. Zeze trong ca khúc của tôi là sự sáng tạo vượt ra ngoài cuốn tiểu thuyết gốc. 

Tuy nhiên, sau khi nghe ý kiến của các bạn, tôi nhận ra nội dung của ca khúc có thể bị hiểu là xúc phạm và khiến người nghe đau lòng. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về cách xử lý non nớt của mình với tư cách là một người sáng tác.

Tôi không có ý nói cậu bé 5 tuổi là sexy. Tôi đã bất cẩn, sử dụng những từ ngữ không thích hợp, dễ gây hiểu nhầm để vẽ nên đặc điểm của cậu bé.

Bên cạnh đó, tôi cũng xin lỗi vì đã không kiểm tra các mẫu âm được sử dụng trong ca khúc Twenty-three. Hiện tại, chúng tôi chờ đợi phản hồi từ phía Britney Spears và sẽ làm rõ về mẫu âm này. 

Tôi đã quá tham lam khi muốn được nhìn nhận là nghệ sĩ và nhà sản xuất thực thụ. Một lần nữa, tôi xin bày tỏ sự hối lỗi sâu sắc, xin lỗi những người đã bị tổn thương và thất vọng vì những lỗi lầm thiếu suy nghĩ của mình".

Cuối tháng 11, IU sẽ khởi động tour diễn vòng quanh Hàn Quốc để quảng bá cho Chat-shire. Dù album gặp nhiều rắc rối nhưng chưa có bất kỳ cuộc gọi nào đòi trả lại vé concert.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa biết 2 ca khúc bị chỉ trích là Twenty-threeZeze có được trình diễn hay không.

IU bị tố đạo nhạc Britney Spears

Giọng hát Britney Spears xuất hiện trong ca khúc "Twenty-three" của công chúa Kpop.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022