Trở lại Hà Nội dịp đầu xuân trong đêm nhạc diễn ra mới đây, nam danh ca Elvis Phương ở cái tuổi ngoài 70 vẫn quyến rũ khán giả với phong cách trình diễn trẻ trung, sôi động và giọng hát rất tình.

Cũng trong đêm nhạc này, lần đầu tiên Elvis Phương chia sẻ nhiều về niềm đam mê ca hát cũng như cuộc sống riêng lận đận của người nhạc sĩ anh coi như người anh, nhạc sĩ Lam Phương.

elvis-phuong-1483418888832.jpg
Elvis Phương ở cái tuổi ngoài 70 vẫn quyến rũ khán giả với phong cách trình diễn trẻ trung, sôi động và giọng hát rất tình.

Rất nhiều khán giả biết rằng, Elvis Phương bắt đầu sự nghiệp ca hát như một rocker trong ban nhạc Phượng Hoàng bên cạnh hai tên tuổi lớn là Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang. Anh từng được khán giả yêu thích với loạt ca khúc “Tôi muốn”, “Yêu đời yêu người”… rồi bỗng một ngày khán giả thấy Elvis Phương hát nhạc tình như “Mười năm tình cũ”, “Nửa đêm ngoài phố”…

“Lúc khởi nghiệp, tôi hát nhạc quốc tế, không có hát nhạc Việt. Một lần, tôi đi hội chợ, trong hội chợ có sâu khấu để ai muốn hát thì lên đó hát. Tôi đi chung cùng một nhóm bạn, các bạn nói tôi lên hát. Tôi lên hát được hai ca khúc bằng tiếng Pháp thì ở dưới có khán giả đứng lên nói: “Elvis Phương, hát tiếng Việt cho tôi”. Lúc đó tôi sực nhớ ca khúc mà bố mẹ thường nghe mỗi ngày đó là “Nửa đêm ngoài phố” của nhạc sĩ Trúc Phương qua tiếng hát của chị Thanh Thúy. Tôi nhập tâm và nhớ ca khúc đó, hát giữa chừng máu rock nổi lên, tôi lại nhờ ban nhạc đánh theo thể rock. Thế là tôi vừa hát trữ tình, vừa hát rock. Và cũng nhờ cái duyên này đã đưa tôi đến với nhạc trữ tình Việt Nam…”, Elvis Phương trải lòng.

elvis-phuong1-1483418888829.jpg
Nam danh ca chia sẻ duyên cớ làm nên những ca khúc nhạc tình của nhạc sĩ Lam Phương trong đêm "Tình ca của Phương" diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Trong quãng đời 50 năm đi hát, Elvis Phương rất thân thiết với nhạc sĩ Lam Phương, đặc biệt những năm cuối thập niên 80 đầu thập niên 90. Có khoảng thời gian hai người sống cùng ở Paris, tất cả những sáng tác của Lam Phương, Elvis Phương đều là người hát đầu tiên. Cứ thế, một người viết bài, một người hát…

Lam Phương tên thật là Lâm Đình Phùng, sinh ngày 20/3/1937 tại Rạch Giá (Kiên Giang). Bút danh Lam Phương do ông tự đặt, từ hai chữ trong tên thật của mình là Lâm và Phùng với ý nghĩa "hướng về phương trời màu xanh hy vọng."

Nam danh ca kể: “Tôi rất may mắn khi được nhạc sĩ Lam Phương coi như một người em. Những ca khúc anh sáng tác đưa cho tôi hát, anh rất hài lòng. Cho nên nhiều ca khúc, tôi là người đầu tiên hát. Tháng tư năm nay, tôi đi hát cùng anh Lam Phương ở Canada. Lúc hát, anh em có ngồi nói chuyện với nhau, tôi được biết những ca khúc anh sáng tác mà tôi sẽ hát phục vụ quý vị sau đây đều là những ca khúc anh viết về chuyện tình thật của mình…”

Elvis Phương tiết lộ, trong số những nhạc sĩ nổi danh từ nền tân nhạc Việt Nam, Lam Phương được xem là người có cuộc sống riêng lận đận và nhiều thăng trầm hơn cả. Vị nhạc sĩ tài hoa ví von cuộc đời mình giống như ngọn đèn khuya, thi thoảng lóe lên rồi vụt tắt, để lại màn đêm mịt mùng vô tận… Và những câu chuyện tình của ông, phần lớn có cái kết buồn.

Ngoài những cuộc tình nhỏ nhỏ, vị nhạc sĩ đào hoa được Elvis Phương hé mở về 5 cuộc tình lớn. Dù ngọt ngào hay cay đắng, những cuộc tình đều trở thành cảm hứng sáng tác của Lam Phương.

nhac-si-lam-phuong-1483418764530.jpg
Cuộc chia tay với người vợ, kịch sĩ Túy Hồng khiến nhạc sĩ Lam Phương rơi vào đau khổ thời gian dài...

“Với cuộc tình đầu tiên, ca khúc “Duyên kiếp” được Lam Phương sáng tác khi anh còn là chàng thanh niên ở Kiên Giang, chưa lên thành phố sống cuộc đời một nhạc sĩ. Khi đó, anh đem lòng yêu một cô gái cùng quê.

Khi lên thành phố với cuộc đời nhạc sĩ, anh gặp người con gái dễ thương, nảy ra chuyện tình đẹp. Có những lúc anh Lam Phương đưa cô ấy đi về Đà Lạt chơi và anh đã sáng tác “Cỏ úa”.

Tôi còn biết hai ca khúc “Chờ người”, “Trăm nhớ ngàn thương” là anh Lam Phương viết tặng cho người yêu, nữ danh ca Bạch Yến.

Khi anh Lam Phương qua Mỹ sống, sau khi ở Mỹ một thời gian, anh và vợ, kịch sĩ Túy Hồng chia tay nhau. Thời điểm đó, Lam Phương rất là đau vì anh từng nghĩ đây là người cuối cùng trong đời mình. Khi Lam Phương đau khổ tột cùng, anh viết ca khúc “Lầm” để nói rằng: “Anh đã lầm đưa em sang đây, anh cũng đã lầm đưa em về đây để chúng mình không còn… với nhau nữa…

Sau năm 1981, Lam Phương sang Pháp, ở lại Paris và đã thề không quay lại Mỹ vì nỗi buồn chia tay vợ. Nhưng sau thời gian khoảng chừng 6 tháng, anh Lam Phương lại gặp lại một người con gái. Lúc gặp, chị Cẩm Hường đã là người phụ nữ chín chắn, hai người đã cùng nhau chăm sóc nhà hàng ở Paris. Và con tim anh Lam Phương vui trở lại, anh sáng tác ca khúc “Mùa thu yêu đương”. Thời gian sống ở Paris chính là thời gian sáng tác dồi dào nhất của anh với khoảng trên 100 nhạc phẩm với tiết tấu nhanh, yêu đời…”, Elvis Phương hé lộ.

Elvis Phương hát "Nửa đêm ngoài phố"

Nam danh ca chia sẻ, cuộc tình với người phụ nữ tên Cẩm Hường của nhạc sĩ Lam Phương cũng chỉ kéo dài được… 2 năm. Sau khi đổ vỡ chuyện tình cảm, Lam Phương lại nhờ hai con gái bảo lãnh qua Mỹ. Về Mỹ, ông sống cô độc, sau này bị tai biến, phải ngồi xe lăm 16 năm nay.

“Tôi được anh Lam Phương kể cho nghe, cách đây gần một năm, chị Cẩm Hường có bay sang Mỹ chăm sóc anh khoảng một tháng. Sau đó chị trở về Pháp, buồn là sau khi trở lại Pháp chị đã qua đời… Anh Phương đã buồn lại càng buồn hơn. Cho đến giờ, không biết anh còn sáng tác ca khúc chuyện tình nữa hay không…”, Elvis Phương thở dài.

Mời khán giả nghe lại một số ca khúc trong đêm “Tình ca của Phương”:

Bảo Yến hát "Một mình"

Minh Thu và Đông Hùng hát "Tình khúc cho em"

Nguyễn Hằng

Ảnh, video: Mạnh Thắng

Tag :, , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022