anh-ba-hung-jpg-1462679621.jpg
Đại tá Hứa Hòa Hưng lúc sinh thời - Ảnh: gia đình cung cấp cho Tuổi Trẻ.

"Anh Ba Hưng" ra đi sau hơn ba tháng chống chọi với căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ông hưởng thọ 89 tuổi.

Đại tá Hứa Hòa Hưng - nguyên phó cục trưởng Cục hậu cần mặt trận 479 tại Campuchia, được gia đình đưa vào nhập viện đúng ngày mùng 6 Tết Bính Thân tại bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng suy hô hấp. Và liên tục từ đó đến trước ngày mất, ông phải nằm viện tại khoa hồi sức cấp cứu.

Vào những năm 50 thế kỷ trước, hòa cùng tinh thần giác ngộ cách mạng của nhân dân Nam Bộ, bài hát Anh Ba Hưng ra đời cùng giai điệu hài hước, vui nhộn, dễ thuộc, có tác dụng thôi thúc trai làng ra tiền tuyến, quyết chí đánh giặc bảo vệ quê hương. 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình "vốn thiệt nông dân", học hết lớp ba trường làng, "anh Ba Hưng" phải nghỉ ngang vì không có tiền đi học tiếp. 

anh-ba-hung-1462609262.jpg
Đại tá Hứa Hòa Hưng - nhân vật nguyên mẫu của ca khúc Anh Ba Hưng - Ảnh tư liệu

Năm 1947, trong một trận đánh Pháp do Tiểu đội trưởng Ba Hưng chỉ huy ở Bạc Liêu, đơn vị đã giết được nhiều giặc, phá hủy nhiều xe cơ giới, trở thành lá cờ đầu lập chiến công của huyện Giá Rai.

Vào thời điểm này, có một đoàn văn công trên đường đi lưu diễn cho bộ đội có ghé qua đơn vị anh. Nhạc sĩ Trần Kiết Tường khi ấy đã hỏi các chiến sĩ trong đội xem ai là người đánh giặc giỏi nhất, lập được nhiều chiến công nhất. Các anh em trong đơn vị giới thiệu Ba Hưng.

Anh Hưng nói chuyện, trải lòng và tâm sự cuộc đời mình với người nhạc sĩ. Ca khúc Anh Ba Hưng ra đời năm 1950, chịu ảnh hưởng từ bài dân ca Con chim manh manh, nhanh chóngtrở thành ca khúc quen thuộc, đặc biệt qua giọng ca của ca sĩ Ngọc Ánh.

Theo lời kể của anh Long - vốn là con rể duy nhất của đại tá Hứa Hòa Hưng (đại tá Hưng chỉ có duy nhất một người con là chị Hứa Thị Hồng Vân), bố vợ của anh là một người lạc quan yêu đời đáng ngưỡng mộ.

Trong suốt hơn ba tháng nhập viện nằm tại Khoa hồi sức cấp cứu của BV Chợ Rẫy, dù tuổi cao sức yếu và nhiều lần phải vào thuốc đau đớn nhưng ông luôn chứng tỏ tinh thần lạc quan, kiên cường, hài hước của người lính, không bao giờ phàn nàn, đòi hỏi. Ông khiến cho các y tá, bác sĩ nhớ thương bởi tinh thần lạc quan, yêu đời chống lại bệnh tật.

Đại tá Hứa Hòa Hưng sinh năm 1927 (không rõ ngày tháng sinh) tại xã Long Điền Đông, Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Lễ viếng được cử hành tại tư gia số I27 Khu Liên Kế Bửu Long, Biên Hoà, Đồng  Nai. Lễ động quan diễn ra vào 7g sáng ngày 9-5 tại nghĩa trang cán bộ Đồng Nai. 

*Nghe ca khúc Anh Ba Hưng qua tiếng hát Ngọc Ánh:

Nguồn: tuoitre.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022